4 cách tiết kiệm khi làm vườn cảnh

Không có nơi nào để bỏ công sức tốt hơn là ngoài trời. Một nhà thầu thiết kế vườn cảnh đắt giá sẽ đòi ít nhất $5,000 để tân trang một sân trước thuộc loại nhỏ ở vùng ngoại ô.

Tuy nhiên, nếu bạn có thể sử dụng một cái xẻng, ống dẫn nước tưới, và xe cút kít, bạn đủ sức để thay thế đám cây xanh um tùm hoặc tầm thường bằng những cây mới, gia tăng sự hấp dẫn khi nhìn từ ngoài đường và có thể cả trị giá của căn nhà.

Phần khó khăn là thiết kế cho đúng; điều đó không phải chỉ đơn giản là trồng một vài cây mới trên khu đất. Sau đây là cách để cải thiện vườn cảnh bằng sức lực của chính bạn.

1. Mở rộng những thảm cây

Một hàng cây đơn độc dọc theo nền nhà và lằn ranh bất động sản tối đa chỉ làm cho căn nhà trông giống như những căn nhà khác. Hãy mở rộng thảm cây từ bốn đến sáu feet để có chỗ trồng thêm những cây cỏ đặc biệt - và để làm cho những cây này thực sự nổi bật, hãy sử dụng vỏ cây vụn cùng màu với đất, theo nhà thiết kế phong cảnh Kate Field ở Newport, Rhode Island.

Ðiều đó có nghĩa sử dụng loại vỏ cây mịn, màu tối, giống như phân ủ, tốn kém thêm khoảng 25% so với những mảnh gỗ căn bản, hoặc khoảng $120 đến $150 (được giao tận nhà), và sẽ chỉ tồn tại một năm.

2. Chú trọng vào cây nhiều lá

Thay thế những cây cao quá khổ hoặc buồn tẻ bằng những bụi cây mới và cây lâu năm, được xếp thành hai hoặc ba hàng, với những cây nhỏ được trồng ở trước mặt những cây lớn (kiểm tra cỡ khi cây trưởng thành được ghi trên nhãn). “Ðừng lăm lăm chọn những loại hoa đẹp nhất,” theo lời nhà thiết kế vườn tược Darcy Daniels ở Portland, Oregon. “Lý do là hoa có đời sống ngắn ngủi, chính những cây nhiều lá là thứ bạn lúc nào cũng nhìn thấy.”

Hãy tìm những cây có lá màu đỏ, tía, hoặc nhiều màu, cũng như nhiều kết cấu khác nhau, từ những lá kim màu xanh nhạt tới những lá kép lớn xanh đậm. Cũng nên thay đổi hình dạng, chẳng hạn, một cây vân sam (spruce) hình nón gần một cây tú cầu (hydrangea) mập lùn. Bạn sẽ tốn từ $20 đến $100 mỗi cây, tùy loại hoặc cỡ.

3. Làm cho kiến trúc nổi bật

Tạo một chủ điểm bằng cách sử dụng một cây lùn (dwarf) hoặc một bụi cây lớn. Ðừng giản dị ném nó vào giữa khu vườn của bạn. Thay vào đó, hãy đặt nó cạnh một thành phần cấu trúc của căn nhà, chẳng hạn một góc của căn nhà, nhà để xe, hoặc lô đất.

Những cây phong Nhật Bản (Japanese maple) giá từ $100 đến $400 và mía kếp (crepe myrtle) giá từ $30 đến $50 là hai lựa chọn tốt trông hấp dẫn quanh năm, theo ông Gary Blondell, chủ nhân vườn ươm cây ở Severna Park, Maryland.

4. Cắt tỉa có kỹ thuật

Khi đến lúc cần săn sóc vườn cây của bạn, hãy từ bỏ những đồ xén cây bằng điện, dụng cụ để xén những bụi cây thành những hình thể hoàn hảo.

“Cái nhìn đó đã xưa rồi,” theo bà Kate Field. Trừ phi bạn tỉa một hàng rào cây, luôn luôn cắt từng cành dài ngắn hơi thay đổi bằng cách sử dụng một dụng cụ cầm tay, chẳng hạn như một kéo tỉa cây cổ điển của Felco ($52 tại amazon.com). Bạn sẽ có một cái nhìn tự nhiên, vui mắt hơn. (nn)